9 Thói Quen Cần Bỏ Khi SEO Website Từ Năm 2015


Chiến dịch xây dựng backlink trước đây thường được những SEOer tập trung rất nhiều. Hiện nay những cách dưới đây sẽ không còn hiệu quả nữa.

Chiến dịch xây dựng backlink thường được sử dụng rất nhiều khi các SEOer làm SEO. Có rất nhiều cách để xây dựng backlink nhưng không phải tất cả đều đem lại hiệu quả cho chiến dịch SEO. Sau đây là những cách xây dựng backlink không còn hiệu quả. Các SEO er có thể tránh đầu tư thời gian và công sức vào nó.

Khi mà Internet phát triển với tốc độ chóng mặt như ngày nay thì các công cụ tìm kiếm cũng thay đổi rất nhiều các thuật toán thông minh hơn. Việc phân loại và đưa ra các website hiển thị đưa lên Top sẽ không còn như xưa. Chính vì vậy mà cách làm SEO của các SEOer hiện nay cũng phải thay đổi.

Cách các liên kết được phân tích hay cách các link chất lượng nhất được sử dụng cho on-site và off-site… luôn luôn thay đổi và được cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên không phải SEOer nào cũng nhận ra điều này để có những cách khắc phục.

backlink 1

Tham khảo thêm :

>> Backlink là gì và cách phân tích backlink bằng Ahrefs

>> SEO Onpage hay Ofpage quan trọng hơn

Dưới đây tôi sẽ liệt kê ra những cách xây dựng backlink đã không còn hiệu quả đổi với hiện tại.

1. Viết các bình luận và chèn Backlink trong lời bình.
Trước đây google xét đến tất cả các link trong một trang web để đánh giá chất lượng website. Chính vì biêt được điều này nên các SEOer đã có cơ hội chèn thêm backlink vào những website có pagerank cao trong phần bình luận phía dưới website. Các quản trị của các trang web này buộc phải chủ động giám sát các comment và loại bỏ những liên kết không đạt yêu cầu. Những website không để ý đến vấn đề này thường là mục tiêu của các SEOer hướng đến.

Nhưng hiện nay thì những backlink như vậy không mang lại giá trị cho việc làm SEO nữa.Chúng chỉ một phần mang lại một lượng traffic ít ỏi và được sử dụng với mục đích khác mục đích SEO.

2. Trao đổi liên kết giữa các website.
Trao đổi liên kết là việc post link lên các website của nhau. Tức là nếu bạn để tôi post link lên website của bạn thì tôi cũng để bạn post link lên website của tôi. Nó giống như việc trao đổi đôi bên cùng có lợi trong kinh doanh. Nhưng hiện nay các công cụ tìm kiếm qua thông minh để hiểu được điều này, nó phá vỡ và phương hại đến cấu trúc tìm kiếm từ trước đến nay. Hơn nữa những liên kết này không mạng lại những thông tin hữu ích cho người đọc vì vậy các link này sẽ không còn được google đánh giá cao. Nếu website nào vẫn còn lạm dụng việc trao đổi các liên kết kiểu này để tạo backlink thì Google sẽ tiến hành xử phạt .

3. Hình thức Article Directories.

Articles Directory là thuật ngữ chỉ những website cho phép bạn tạo và chia sẻ bài viết của mình đến cho mọi người. Khi bài viết của bạn được gửi đi thì tất cả mọi người đều có thể thấy bài viết của bạn nếu họ duyệt qua các mục mà bạn đăng. Vậy nên trước đây nhiều người đã sử dụng Articles Directory để xây dựng backlink và tăng traffic đến website. Nhưng hiện nay cách này đã không còn hiệu quả nữa. Cách này chỉ tập trung vào số lượng chứ không phải các nội dung.

Những nhược điểm của cách này khiến google không còn đánh giá cao:

- Khối lượng bài viết được đăng quá nhiều trong khoảng thời gian ngắn nhiều khi khiến người đọc bị chìm trong thông tin.

- Nhiều khi các webmasters khuyến khích các trang web này đăng lại bài viết của mình nếu bài viết này có liên quan. Điều này gây ra tình trang lặp nội dung nghiêm trọng tong website.

- Thiếu tính liên quan. Các Article directories thường sẽ không phân loại bài viết ra mà họ sẽ post một lúc tất cả. Chính vì thế mà người đọc có thể thấy các chủ đề khác nhau không có liên quan gì ở trên trang chủ. Việc thiếu tính liên quan có thể làm giảm tính hiệu quả của backlink.

4. Hệ thống liên kết Kim tự tháp .

Điểm mấu chốt của hệ thống backlink Kim Tự Tháp (link pyramid) này là webmasters dựa vào nguyên lý của thuật toán tìm kiếm, tạo ra hàng nghìn các website spam kém chất lượng rồi liên kết với các website ở tầng cao hơn, cho đến khi tất cả các link đều trỏ về một site chính để tạo ra một đỉnh của hình kim tự tháp. Hiện nay google có thể phát hiện một hệ thống backlink kim tự tháp thông qua spam một cách dễ dàng mặc dù hệ thống này và hệ thống backlink hợp lệ rất giống nhau.

5. Mạng lưới liên kết Blog kém chất lượng.
Điều này tương tự như Kim Tự Tháp, đây là mạng lưới blog đã lỗi thời được sử dụng kỹ thuật spam. Các webmasters chỉ tạo ra hàng trăm blog có nội dung xoay quanh cùng một chủ đề rồi liên kết tất cả tới trang đích mà họ mong muốn. Tuy nhiên cách này hiện nay cũng không còn hiệu quả nữa.

>>> Bài viết hữu ích: Xây dụng đường dẫn thân thiện SEO Friendly URLS cho website tốt nhất

6. Trả phí cho các bài viết.

Đây là việc người viết bài trả một khoản chi phí cho những trang có PR cao để họ đăng bài viết của bạn lên.Chính bởi vậy mà những bài viết như thế thường sẽ không mang lại nhiều thông tin hữu ích đến cho người đọc. Các thuật toán của Google lại luôn hướng đến người dùng và luôn để ý đến những trải nghiệm của người dùng. Google hiện nay đã nghiêm cấm sử dụng cách trao trả này để có được backlink.

7. Sử dụng hình thức Paid Link.

Paid Link là các textlink mà bạn mua để đặt trên các website mà bạn cần quảng bá cho chiến dịch của mình. Paid Link cũng là một dạng Backlink nhưng nếu các PaidLink bạn sử dụng trên các website có sử dụng thêm thuộc tính “nofollow” trên các đường dẫn đến website của bạn thì bạn hoàn toàn yên tâm vì đã sử dụng đúng mục đích của PaidLink.Còn nếu bạn bỏ quên thuộc tính “nofollow” trong các URL trên các Paid Link thì bạn đã đang đưa website của bạn tụt hạng một cách không phanh . Bởi lẽ với Paid Link thì Google có chính sách hết sức rõ ràng là không ủng hộ việc bạn sử dụng Paid link dưới mọi hình thức. Độc giả có quyền phản ánh nếu họ phát hiện thấy bạn sử dụng Paid Link. Nếu phát hiện trường hợp này thì Google sẽ xem xét lại website của bạn, nếu website có sử dụng Paid Link thật sự thì Google sẽ đánh tụt xếp hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy bạn hãy cân

8. Đặt backlink trên các bài báo.

Một thời gian dài, người ta có ý tưởng là biết những bài báo về những trang blogs hoặc là đại lý kinh doanh khi sắp sửa ra một sản phẩm hoặc một sự kiện nào đó. Chỉ cần viết vài dòng và kèm theo đường link nếu người đọc muốn biết thêm thông tin. Nhưng cách này cũng giống như article directory, chắc hẳn sẽ chứa thông tin bị lặp. Cách này cũng sẽ hiệu quả nếu người viết không đặt link hoặc đặt link nofollow để mang lại hiệu ứng tích cực cho website. Tốt nhất bạn nên viết một bài viết chi tiết nói về sản phẩm hoặc blog của bạn rồi sau đó liên lạc với quản trị website đăng bài để quảng bá nó.

9. Sử dụng mô hình Guest Blog Posts.

Guest blog posts là hình thức mà một blogger có quyền tự đăng tải và phát hành bài viết của họ trên một blog khác nhằm mục đích tăng lượt truy cập và xây dựng backlink cho blog. Cách sử dụng Guest blogging thực tế vẫn mang lại hiệu quả, nhưng về lâu dài thì lại gây hiệu ứng tiêu cực đến hệ thống backlink của bạn. Cách này được Google coi là có quá nhiều yếu tố spam. Google đã đưa ra thuật toán “Low Quality Guest Blog Post” để trừng phạt các website sử dụng Guest posts chứa các paid link. Để guest blog đem lại tính hiệu quả, thì trang web cần hạn chế số lượng bài viết, sử dụng nofollow links và quan trọng là đảm bảo bài viết phải đăng lên phải liên quan và hữu ích với nội dung trong backlink.

Lời kết.

Việc xây dựng backlink trong làm Seo hiện nay không còn mang lại nhiều hiệu quả bởi google luôn chú trọng vào việc đưa ra nội dung thông tin hữu ích cho người dùng. Vì vậy thay vì đầu tư thời gian vào chiến lược nội dung đồng thời kết hợp những cách xây dựng backlink hợp lệ để tránh bị Google trừng phạt.
                                                                              Nguồn: vinamax.com.vn

                                                                              Đăng ngày: 16/05/2015

0 comments: