Thế nào là một người săn việc thông minh?
Posted by
vkdt
at
Sunday, August 23, 2015
Bạn có biết phần lớn chúng ta đều là những Người tìm việc thông thường, khác xa với những Người săn việc thông minh?
Chúng tôi xin gửi đến bạn đọc series "Nhà tuyển dụng nói gì?".
Đây sẽ là những lời khuyên và chia sẻ thực tế từ những nhà tuyển dụng,
rất hữu ích cho các ứng viên đang tìm việc/thay đổi công việc hoặc sẽ
tham gia thị trường lao động trong tương lai.
Bài viết tuần này được CafeBiz hợp tác với Mạng tuyển dụng Anphabe. Series "Nhà tuyển dụng nói gì?" sẽ ra mắt vào thứ 3 hàng tuần. Mời quý độc giả đón đọc.
Dù cả hai đều có mục đích tìm việc, nhưng cao hơn một cấp bậc, Người săn việc thường nhạy bén và có tầm nhìn chiến lược hơn cho sự nghiệp của mình. Chính đẳng cấp đó đã giúp tỉ lệ kiếm việc thành công của họ cao hơn gấp nhiều lần so với Người tìm việc.
Qua
nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực săn đầu người, tôi nhận ra Người săn
việc thường có những ưu điểm sau mà Người tìm việc không có được:
- Làm tốt công việc hiện tại: Người
tìm việc thường tích cực tìm khi có nhu cầu thay đổi công việc và bỏ bê
công việc hiện tại. Với người săn việc, họ không như vậy vì đã có sự
chuẩn bị từ trước.
Thậm
chí ngay lúc chuẩn bị thay đổi công việc, họ còn làm tốt công việc hơn.
Đây là lúc họ tiếp tục gây ấn tượng với sếp và đồng nghiệp, những người
sẽ là người tham khảo quý báu và sẵn sàng kể câu chuyện hay về họ với
nhà tuyển dụng mới.
- Xác định công việc mục tiêu: Người
săn việc biết xác định công việc mục tiêu để lên kế hoạch ngay khi họ
đang làm công việc hiện tại. Kiến thức họ thường xuyên trau dồi không
chỉ cho công việc hiện tại mà còn giúp họ dễ dàng bước lên một nấc thang
mới của sự nghiệp. Khi kiến thức đủ chín cho một cơ hội mới họ bắt đầu
đi săn việc.
Họ
sẽ bỏ qua bất cứ công việc nào không đủ hấp dẫn, không đúng với mục
tiêu mong muốn, mà chỉ theo đuổi công việc và vị trí mà họ đã xác định
từ lâu. Như vậy, khác với người tìm việc, họ không rơi vào
tình huống “lỡ” nhận một công việc không mong muốn để rồi lại chán nản
đi tìm việc khác sau một thời gian ngắn.
Người săn việc biết xác định công việc mục tiêu để lên kế hoạch ngay khi họ đang làm công việc hiện tại.
- Xác định công ty mục tiêu: Ngoài
công việc mục tiêu, Người tìm việc còn xác định cả công ty mục tiêu. Họ
chủ động tìm hiểu các công ty có tiếng trên thị trường, từ cơ cấu tổ
chức, văn hóa, cơ hội thăng tiến, chế độ lương bổng, … và sẽ khoanh vùng
các công ty mong muốn.
Họ
không đợi đến khi mất việc hoặc thất thế trong công việc rồi mới bấn
loạn đi tìm một công việc mới, mà chủ động tìm hiểu thông tin tuyển dụng
của các công ty này để ứng tuyển. Họ đi săn cơ hội mới khi công
việc hiện tại vẫn tốt nên họ không buộc phải nhận việc mới bằng mọi
cách. Như vậy họ có khả năng thương lượng về lương bổng và trợ cấp tốt
hơn hẳn những người đang thất nghiệp.
- Cập nhật thông tin có liên quan đến sự nghiệp: Để
xác định công việc và công ty mục tiêu thành công, người săn việc luôn
theo dõi các sự kiện liên quan đến các công ty trong ngành của mình. Họ
luôn cập nhật công ty nào đang dẫn đầu thị trường, hoặc trong nghề của
mình ngành nào có mức độ cạnh tranh cao nhất để có sự trang bị cần thiết
cho sự nghiệp.
- Kiên trì xây dựng và giữ mối quan hệ với các Head Hunter: Một
khi đã xác định được công ty và công việc mục tiêu, Người săn việc
thường kiên trì theo đuổi. Họ không chỉ nhẫn nại với các công ty mục
tiêu mà cả các công ty săn đầu người để các công ty này làm đầu mối giúp
họ.
Tôi
đã giới thiệu một ứng viên cho vị trí Custom Care Manager cho khách
hàng sau một năm được anh “theo đuổi”. Tôi tình cờ gặp ứng viên này
trong một sự kiện, nhưng lúc đó tôi không có khách hàng có nhu cầu tuyển
dụng vị trí tương tự. Không vì vậy mà ứng viên này “bỏ rơi” tôi. Anh
chủ động xây dựng và duy trì mối quan hệ với tôi, thi thoảng gọi điện
hoặc ghé văn phòng tôi chỉ để hỏi thăm. Vì vậy, khi khách hàng tôi có
nhu cầu tuyển dụng thì anh đã trở thành ứng viên đầu tiên mà tôi nghĩ
đến. Sau trường hợp này, tôi đã trở thành “job hunter” cho khá nhiều ứng
viên sáng giá và kiên trì.
- Quản lý quá trình tìm việc chặt chẽ: Người
săn việc thường có một bảng thống kê sau mỗi lần săn việc. Đó là tên,
đặc điểm công ty, tình trạng săn việc cho những lần nộp đơn... Người săn
việc cũng chuẩn bị CV khác với Người tìm việc.
Với
mỗi công việc, họ thường điều chỉnh kinh nghiệm, kỹ năng cho phù hợp
với yêu cầu của nhà tuyển dụng nhưng vẫn đúng với mình, trong khi người
tìm việc chỉ áp dụng một bản cho tất cả các công ty. Với Mạng xã hội
hay trang web tuyển dụng, họ thường lưu lại username và password của
những tài khoản để dễ quản lý. Đây là thói quen rất hữu ích để săn việc
thành công.
Như
vậy, với người săn việc, thành công không tự đến với họ nhờ tình cờ hay
may mắn như nhiều người suy nghĩ. Thành công họ gặt hái được nhờ họ
biết “săn” cơ hội tốt cho mình.
Trương Hồng Tâm
Director, BPO & HR Services at Harvey Nash Vietnam
0 comments:
Post a Comment